Hà Nội: Tuyến đường 1,5km giá nghìn tỷ chậm tiến độ, lỗi do đâu?

Thứ bảy , 16:13 19/02/2023 | Hotline VTC9

Tuyến đường dài 1,5km nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến khu tái định cư phường Ngọc Thụy thuộc Quận Long Biên (Hà Nội) được đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Nhưng sau hơn 4 năm khởi công, đến nay chỉ vài trăm mét đường tại khu vực phường Ngọc Thụy được hoàn thành.

Ngày 6/11/2018, dự án xây dựng tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư phường Ngọc Thụy được khởi công. UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư. Trong đó, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên. Đơn vị tư vấn giám sát dự án là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng công trình giao thông số 2.

Dự án do các đơn vị trúng thầu gồm Công ty TNHH đầu tư xây dựng và dịch vụ thương mại Trường Hưng (thi công gói thầu số 8); Liên danh Công ty CP đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà Tây Hồ - Công ty CP đầu tư và phát triển xây dựng Thăng Long (thi công gói thầu số 9); Liên danh Công ty CP xây dựng và thương mại Gia Lâm - Công ty CP cơ khí xây dựng số 26 (thi công gói thầu số 10)... thi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Tuy nhiên, cho đến nay, sau hơn 4 năm khởi công, dự án mới chỉ hoàn thành được vài trăm m đường. Tất cả người dân sống quanh khu vực này, khi được hỏi họ chỉ biết là do việc giải phóng mặt bằng chưa xong nên việc thi công bị dừng lại.

Ông PHAN XUÂN THẮNG - Phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội (Là do giải tỏa chưa xong thôi, ảnh hưởng của giải tỏa thôi…)

Bà BÙI THỊ HOA - Phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội (Dự án 1 thì giải tỏa xong rồi, dự án 2 thì chưa giải tỏa được. Còn mấy nhà ở Ngọc Lâm…)

Ông LÊ PHÚ MINH - Phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội (Nói tóm lại là con đường này làm rất là chậm trễ)

Tuy nhiên, nguyên nhân của việc hầu hết các công trình chưa hoàn thành kịp tiến độ không phải chỉ vướng khâu giải tỏa mặt bằng mà theo các chuyên gia thì việc dự án bị chậm tiến độ còn do nhiều nguyên nhân khác nhau.

KTS TRẦN HUY ÁNH - Ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội (năng lực nhà thầu hạn chế…)

Thạc sĩ, Luật sư NGUYỄN ĐỨC HÙNG - Chủ tịch HĐTV Công ty Luật TNHH A&H (Đoàn luật sư TP Hà Nội) (Ngoài lý do là chậm GPMB thì việc 1 dự án đầu tư công bị chậm tiến độ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thứ nhất: là do khó khăn những hạn chế khó khăn trong cơ chế chính sách và các quy định của pháp luật. Thứ 2 là có thể là do hạn chế từ năng lực của ban quản lý dự án của nhà thầu hoặc là chủ đầu tư. Thứ 3 là có thể do chất lượng của công tác khảo sát lập và phê duyệt dự án còn nhiều sai sót dẫn đến việc phải điều chỉnh quyết định đầu tư, thậm chí là dự án phải điều chỉnh quyết định đầu tư rất nhiều lần.Thứ 4 có thể là có những sai phạm tiêu cực trong quy trình quản lý dự án, dẫn đến các dự án đầu tư công bị chậm tiến độ khéo dài, dẫn đến cho các dự án đầu tư công bị chậm tiến độ kéo dài dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp, gây lãng phí cho ngân sách nhà nước)

PGS. TS ĐINH TRỌNG THỊNH - Chuyên gia Tài chính – Kinh tế (Trước hết chúng ta thấy rằng là đối với các dự án thì việc mà khó khăn nhất chính là GPMB và rõ ràng là cái khâu GPMB ở các dự án ở các quận huyện ở thành phố trở lên là một vấn đề lớn. Nếu chúng ta càng để thì việc mà đội giá tăng giá nó càng lớn. Khi mà cái giá bĐs đất đai ở Hà Nội mỗi năm nó tăng vài chục phần trăm và đó là nguyên nhân rất cơ bản làm cho các dự án đầu tư ở HN tăng vốn và đội giá. Điều thứ 2 là có thể trong dòng vốn đầu tư thì nguồn vốn bỏ vào dự án đó của TP nó chưa đủ hoặc là dòng vốn tự có của quận còn nhiều khó khăn, do cái việc bố trí vốn của các quận huyện là tương đối khó. VÌ thế nên ở đây tôi cho rằng việc đầu tư phải nhanh chóng dứt điểm đúng thời hạn thì việc tăng vốn sẽ giảm đi. Còn nếu chúng ta cứ tiếp tục thì thường sẽ 1 năm sẽ mất giá vài chục phần trăm vì cái GPMB này.)

Được biết, đây là đoạn tuyến cuối cùng được khởi công thuộc tuyến đường 40m theo quy hoạch, nối từ nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng qua cầu Vĩnh Tuy, cầu Chương Dương đến cầu Đông Trù.

Lãnh đạo Hà Nội trong 1 ngày nhân kỷ niệm 15 năm thành lập quận Long Biên đã khởi công dự án kỳ vọng công trình sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ tạo ra một tuyến đường thông suốt từ cầu Đông Trù đi qua các phường Thượng Thanh, Ngọc Thụy, Ngọc Lâm, Bồ Đề, Long Biên, Thạch Bàn, kết nối với tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, tạo điều kiện kết nối, khai thác các ô đất và các tuyến đường phụ cận hai bên đường để tạo nguồn thu cho ngân sách và thay đổi bộ mặt đô thị. Tuy vậy sau hơn 4 năm, tuyến đường đắt đỏ này vẫn còn đang dang dở…  

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

VOV - Đài truyền hình KTS VTC