Vì sao Pepsi "bán rẻ" Tropicana?

Thứ năm , 14:02 06/08/2021 | Sản phẩm - Dịch vụ

Năm 1998, Pepsi mua công ty nước ép cam Tropicana với giá 3,3 tỷ USD, và giờ họ đang rao bán Tropicana kèm theo vài thương hiệu nữa cũng với giá… 3,3 tỷ USD.

Vì sao Pepsi "bán rẻ" Tropicana? - Ảnh 1.

Pepsi đang rao báo Tropicana với giá rẻ

Pepsi trong một động thái mới nhất đang rao bán Tropicana, Naked và các nhãn hiệu nước trái cây khác của mình ở Bắc Mỹ với giá 3,3 tỷ USD. Đó cũng là mức giá mà họ đã mua lại thương hiệu Tropicana vào năm 1998 - hơn 50 năm sau khi một người Ý nhập cư phát triển nhãn hiệu nước cam này với giá khởi điểm chỉ 25 USD.

Đại diện Pepsi cho biết thỏa thuận này sẽ cho phép họ tập trung vào danh mục đầu tư các sản phẩm đồ ăn nhẹ lành mạnh và đồ uống không calo, trong đó có Gatorade Zero. Khi sở thích của người tiêu dùng thay đổi, Pepsi đã và đang đầu tư vào các sản phẩm đồ uống chức năng, mang lại nhiều giá trị về mặt sức khoẻ cho người dùng.

Kể từ những năm 2000, doanh số bán nước ngọt ở Mỹ giảm mạnh, và điều đó thúc đẩy Pepsi đã tập trung hơn vào các loại đồ uống khác tốt hơn cho sức khoẻ, như nước có hàm lượng vitamin cao hay nước tăng lực. Pepsi đã mua lại công ty nước tăng lực Rockstar Energy vào tháng 3 năm 2020 với giá 4 tỷ USD, trong bối cảnh doanh số bán hàng của thương hiệu này đã không tăng trong nhiều năm.

Đó cũng là xu hướng chung của các công ty giải khát nước ngọt khi các sản phẩm chủ lực dần được thay thế bằng các loại nước tăng lực chứa nhiều vitamin, cũng như các sản phẩm nước tăng cường khác.

Thị trường toàn cầu cho ngành đồ uống chức năng dự kiến sẽ đạt 130,5 tỷ USD trong năm nay, tăng 8% so với năm ngoái. Những đồ uống cao cấp này cũng có giá cao hơn so với lon nước ngọt có ga thông thường.

Với riêng Pepsi, vào năm ngoái, họ đã trình làng Driftwell - một loại nước được tăng cường magie và L-theanine để thư giãn. Công ty cũng tung ra các phiên bản mới có cây gai dầu và vitamin B sau khi mua Rockstar Energy với giá 4 tỷ USD.

Vì sao Pepsi "bán rẻ" Tropicana? - Ảnh 2.

Pepsi đang sở hữu rất nhiều nhãn hàng

Vào tháng 1, Pepsi từng hợp tác với Beyond Meat để sản xuất đồ ăn nhẹ và đồ uống có nguồn gốc thực vật - một phần trong nỗ lực "lành mạnh hóa" các thương hiệu của riêng mình với khoai tây chiên Lay hay ngũ cốc ăn sáng Quaker.

Các nhà đầu tư cá nhân thường đưa ra quyết định chiến lược với nguồn vốn hạn chế - các tập đoàn lớn cũng đang làm điều tương tự. Pepsi vừa cân bằng lại "danh mục đầu tư" của mình để ưu tiên các danh mục phát triển nhanh hơn, mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Coke cũng đang làm như vậy trong đại dịch khi họ cắt đứt các nhãn hiệu kém chất lượng như nước trái cây Odwalla.

Tất nhiên, việc thị trường cắt giảm nước ngọt là ‘gu’ của người tiêu dùng thay đổi, không liên quan tới lời kêu gọi của… Ronanldo.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

C C C
VOV - Đài truyền hình KTS VTC