Quảng cáo sản phẩm “diệt virus” trong mùa dịch: Dấu hiệu vi phạm của Sao Thái Dương

Thứ bảy , 08:53 11/08/2021 | Góc nhìn chuyên gia

Cty CP Sao Thái Dương sử dụng từ ngữ "duy nhất có Nano bạc", "ngăn ngừa virus gây bệnh" trong một video quảng cáo sản phẩm kem đánh răng dược liệu Thái Dương và nước súc miệng Valentine phát trên đài truyền hình. Việc sử dụng từ ngữ "duy nhất" để quảng cáo sản phẩm có vi phạm pháp luật hay không?

Quảng cáo sản phẩm “diệt virus” trong mùa dịch: Dấu hiệu vi phạm của Sao Thái Dương - Ảnh 1.

Quảng cáo của Sao Thái Dương cho rằng sản phẩm "diệt virus vi khuẩn".

Nhiều từ ngữ có trên quảng cáo nhưng không có trên sản phẩm

Nội dung video quảng cáo 30s về sản phẩm Kem đánh răng dược liệu Thái Dương và nước súc miệng Valentine của Sao Thái Dương trên truyền hình như sau: "Từ xa xưa, bạc đã dùng để sát khuẩn và diệt virus. Ngày nay, khoa học đã chứng minh Nano bạc sát khuẩn, diệt virus hiệu quả hơn hàng nghìn lần. Kem đánh răng dược liệu Thái Dương, kem đánh răng duy nhất có Nano bạc. Nước súc miệng Valentine, nước súc miệng duy nhất có Nano bạc. Nước súc miệng và kem đánh răng có Nano bạc của Sao Thái Dương giúp ngăn ngừa virus gây bệnh".

Thế nhưng không như video quảng cáo, trên sản phẩm kem đánh răng dược liệu Thái Dương có số lô sản xuất: 0020221; hạn dùng: 05/02/2024 không hề ghi là sản phẩm "duy nhất có Nano Bạc" mà chỉ ghi "Nano bạc, lược vàng" bên dưới tên sản phẩm. Trên sản phẩm chỉ ghi "phù hợp với nhiệt miệng, hôi miệng, viêm lợi, răng nhạy cảm". Ở phần công dụng hoàn toàn không có chữ nào ghi "ngăn ngừa virus gây bệnh".

Tiếp tục xem một sản phẩm nước súc miệng Valentine có số lô sản xuất 0650321; hạn dùng: 17/3/2024. Trên sản phẩm này chỉ ghi một từ "Nano bạc" và "hiệu quả 100% hết nhiệt miệng, hôi miệng", "lựa chọn hàng đầu cho "hôi miệng – nhiệt miệng – sâu răng – viêm lợi". Và cũng như kem đánh răng, không hề ghi là sản phẩm "duy nhất có Nano bạc", cũng không ghi "ngăn ngừa virus gây bệnh".

Ngoài ra, cả hai sản phẩm của Sao Thái Dương lưu hành trên thị trường mà PV tiếp cận đều không nêu tên tài liệu hợp pháp để chứng minh là sản phẩm "duy nhất có Nano bạc".

Quảng cáo sản phẩm sử dụng từ ngữ "duy nhất có Nano bạc" của Sao Thái Dương có vi phạm Luật Quảng cáo hay không? Nhất là trong thời điểm cả nước phòng chống dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra, quảng cáo sản phẩm của Sao Thái Dương "giúp ngăn ngừa virus gây bệnh" có phù hợp hay không? 

Quảng cáo sản phẩm “diệt virus” trong mùa dịch: Dấu hiệu vi phạm của Sao Thái Dương - Ảnh 2.

Trên sản phẩm của Sao Thái Dương không hề ghi sản phẩm "duy nhất có Nano bạc", không ghi công dụng là "ngăn ngừa virus gây bệnh".

Vi phạm quy định Luật Quảng cáo

LS Đặng Đức Trí (Đoàn LS TP HCM) cho biết: "Theo khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012, sửa đổi một số điều năm 2018, "Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ VHTT&DL là một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo".

Tài liệu hợp pháp được Bộ VHTT&DL quy định cụ thể, rõ ràng tại Điều 2 Thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

VOV - Đài truyền hình KTS VTC